Tuesday, 1 September 2020

“யாருக்கு வெற்றி “ - புரட்சி நடிகர் எம்.ஜி.ஆர் - பாகம் - 04

 





படத்தின் உயிர்நாடி எடிட்டிங் (வெட்டி ஒட்டி இணைத்தல்) கதை, வசனம், பாடல்கள், நடிப்பு, காட்சி சோடனைகள் மற்றும் எல்லாம் எவ்வளவுதான் திறம்பட இருந்தாலும் எடிட்டிங் சரிவரச் செய்யாமற் போனால் படத்தின் தோல்வி நிச்சயமாகி விடும். ஆரம்பத்தில் திரு. ஆறுமுகம் என்பவர் இருந்தார். அவர் சில காரணத்தால் விலகினார். அதன் பிறகு திரு. பெருமாள் அந்தப் பொறுப்பை ஏற்றார். படத்தின் முடிவு நேரத்தில் அவரால் வேலை செய்ய முடியாமற் போன காரணத்தால் வேறொருவர் துணைக்கு நியமிக்கப்பட்டார். அவரும் அதில் தோல்வியுறவே, கடைசியாக வண்ணப்பகுதிகளில் பெரும் பகுதியை "எடிட்" செய்து கொடுக்கும் பொறுப்பைத் திரு. ஜம்பு அவர்கள் ஏற்றார். அவருடைய விருப்பத்தின்படியும் வற்புறுத்தலின் படியும் தான் அவருடைய பெயரைப் படத்தில் வெளியிடவில்லை.
திரு. ஜம்பு அவர்கள் கடைசி நேரத்தில் செய்த பணிக்கும் அவருடைய நேர்மைக்கும் கிடைத்த பெருவெற்றியாகுமிது. இந்தக் காலத்தில் யாரும் செய்யாததியாகத்தைச் செய்து "தொகுப்பவர்"களின் ஒற்றுமைக்கும், "கடமை பெரிது; விளம்பரமல்ல' என்பதற்கும் வெற்றி தேடித்தந்தவர் திரு.ஜம்பு அவர்கள்.
அடுத்தது படப்பிடிப்பு நிர்வாகம். திரு. கோவிந்தராசன் ஒரு அதிசய மனிதர். கடவுளைப் பற்றிச் சொல்லும் போது, திருடனும் கடவுளைக் குறைகூறுகிறான், "எங்களைக் காப்பாற்றவில்லையே, காவலாளியிடம் காட்டிக் கொடுத்துவிட்டாயே' என்று....
காவலனும் குறை கூறுவான், "கள்ளனைக் காப்பாற்றி என்னைக் கைவிட்டு விட்டாயே' என்று.....
அதுபோலப் படத்தயாரிப்பு நிர்வாகியை அலுவலகப் பையன் முதல் பட உரிமையாளர் வரை கோபித்துக் கொள்வார்கள் - குறை கூறுவார்கள்.
புத்தர் துறவு பூண்டதே படத் தயாரிப்பு நிர்வாகியாக இருந்ததினால் தான் என்று கூட வேடிக்கையாகச் சொல்வதுண்டு.
அவ்வளவு கடினமான வேலை எங்கு திரும்பினாலும் குற்றச்சாட்டுகள் தான் இருக்கும். சமயத்திற்கு நடிகர்களை அழைத்து வரவில்லை - ஒப்பனையாளர் எங்கே? - சோடனைகள் சரியாக இல்லை - எங்கே கோவிந்தராஜ்.... எதற்கெடுத்தாலும் யார் எந்தத் தவறு செய்தாலும் பொறுப்பேற்றுப் பதில் சொல்லவேண்டியவர் கோவிந்தராஜ்.... எத்தனையோ குற்றச்சாட்டுகள் ! இவைகளையெல்லாம், சிறிதுகூடப் பொருட்படுத்தாமல் கடைசி வரை வேலை செய்து (காரோட்டியாகவும் கூடச் சில சமயம் தானே பணியாற்றி), படத்தை முடிப்பதற்குத்துணை செய்தார். ஆம்; படத்தை நல்ல முறையில் முடிப்பதிலே வெற்றி பெற்றார். இடிந்துவிழும் காட்சிகளில் சில இவரால் நிர்மாணிக்கப் பட்டன என்றால் திகைக்க வேண்டி வருமல்லவா?

இவருக்கு உறுதுணையாக இருந்தவர் திரு. பத்மனாபன் என்பவர், இவர் எம்.ஜி.ஆர். நாடகமன்றத்தின் தலைமை மின்சார அமைப்பாளர் ஆவார். கலைவாணர் அவர்களுடைய அன்புக்குப் பாத்திரமானவர்.
இவர் கார் ஓட்டக் கற்றுக்கொண்டார் என்றறிந்து போது அதன் காரணம் எனக்குப் புரியாத புதிராகவே இருந்தது. "நாடோடி மன்னன்'' படம் எடுக்க ஆரம்பித்த பிறகுதான் அது புரிந்தது - படப்பிடிப்பு ஒழுங்காகச் சரிவர நிறைவேறு வதற்காக அவர் கற்றுக் கொண்டார் போலும் என்று; இவர் எப்போது தூங்கினார், எப்போது சாப்பிட்டார், எப்போது குளித்தார், எப்போது உடைகளை மாற்றினார் என்பதே யாருக்கும் தெரியாது. ஆனால் எப்போதும் எங்கும் பத்மநாபனைக் காணலாம். சோர்வோ, சலிப்போ எதுவுமே அணுகவிடாத ஒரு தனிப்பெரும் சக்தி படைத்த தொழிலாளியாக - கலைஞானக் காரியம் ஒழுங்காக நிறைவேறுவதில் உரிமையாளனாக நடந்து, தான் தலைமை மின்சாரத் தொழிலாளி மட்டுமல்ல - திறமைமிக்க நிர்வாகியாகவும் கூட இருக்க முடியும் என்பதை நிறைவேற்றி வெற்றி பெற்றவர் திரு.பத்மநாபன் என்று சொல்வது பொருதமல்லவா?

இன்னொருவர் திரு.கே.என்.குஞ்சப்பன் அவர்கள். இவர் என் தமையனார் எம்.ஜி.சக்கரபாணி அவர்களுடைய மைத்துனர் ஆவார். இவரும் எங்களுடன் சிறு வயது முதல் மதுரை ஒரிஜினல் பாய்ஸ் கம்பெனியில் பணியாற்றியவர். இவரைப்பற்றி அதிகம் எழுத விரும்பாத காரணத்தால் எழுதவில்லை .
காட்சி சோடனைகளை நிர்மாணிக்கும் பொறுப்பைத் திரு.நாகேசுவரராவ் அவர்கள் ஏற்றிருந்தார். அவருடைய அக்கறைமிக்க, அனுபவமிக்க கலைத்திறமை மிகவும் பயன் பட்டது. படத்தின் தரம் உயர்வாக இருக்கிறது என்று சொன்னால் அதற்குத் திரு.நாகேசுவரராவும் ஒரு காரணம் என்பது ஒன்றே அவர்கள் திறமைக்கு வெற்றி என்று தானே பொருள்...?
ஒப்பனையாளர் திரு. இராமதாஸ் அவர்கள் திரு. அரிபாபு அவர்களின் சீடன் என்று தன்னைக்கூறிக்கொள்பவர்; சில வருடங்கள் அவருடன் பணியாற்றி அனுபவம்; பெற்றவர்; எனது சிறுவயது முதல், என்னுடன் பழகியவர், நாங்கள் இருவரும் "மதுரை ஒரிஜினல் பாய்ஸ் கம்பெனி "யில் ஒன்றாக நடித்தவர்கள். தென்னிந்திய நடிகர் சங்கப் பத்திரிகையான "நடிகன் குரலில்" எனது வாழ்க்கைப் பாதைப் பகுதியில் இவரைப் பற்றிக் குறிப்பிட்டிரூந்தாலும் இனியும் குறிப்பிட இருப்பதாலும் அதைப்பற்றி இங்கு எழுத வில்லை .
இவர் ஆங்கிலக் கல்வியறிவு பெறாதவர்; எந்தப் புத்தகத்தையும் படித்து இக்கலையைக் கற்றவர் அல்ல.
 அனுபவத்தினால் மட்டுமே தெரிந்தவர். அவர் பத்திரிகைகள் புகழுமளவிற்குத் தனது பொறுப்பை நிறைவேற்றி வெற்றி பெற்றார் என்று ஏன் கூறக் கூடாது?...
இவருக்குத் துணையாக இருந்தவர் முத்து என்பவர. எம்.ஜி.ஆர் நாடக மன்றத்தின் ஒப்பனையாளர், அப்படியிருந்தும், தனக்கு முதன்மை ஸ்தானம் படத்திலே தரவில்லையே என்று எண்ணாத நல்ல உள்ளம் படைத்தவர்; இன்னும் கற்றுக்கொள்ள வேண்டியவை பல உண்டு என்ற எண்ணம் கொண்டவர். அவர் வெறும் கலைஞன் மட்டுமல்ல; நாட்டுப்பற்றும் மிக்கவர். நான் அரசியலாரால் கைது செய்யப்பட்டு மத்திய சிறைக் கோட்டத்தில், சிறை அதிகாரியின் முன் அழைத்துச் செல்லப்பட்டேன். கே.ஆர்.ஆர். எஸ்.எஸ்.ஆர்.., டி.வி.என். முதலிய நண்பர்களுடன் பலர் அங்கே உட்கார்ந்திருந்தார்கள். அவர்கள் எங்களைப் பார்த்தவுடன் கைதட்டி ஆரவாரம் செய்தார்கள். அவர்களுக்கு வணக்கம் செய்தோம். அவர்களில் ஒருவர் தன்னைன மறைத்துக்கொள்ள முயன்றார். கவனித்தேன். மேலே குறிப்பிட்ட ஒப்பளையாளர்தான் அவர்...
அவர் கலப்பு மணம் செய்தவர் ஒழக்கமாக வாழ்பவர்; தன்னடக்கமானவர்; தொழிலில் மிக்க அக்கறை காண்பிப்பவர். இவர் படப்பிடிப்பில் ஒத்துழைத்து ஒப்பனைக்குப் பாராட்டுக் கிடைக்க உழைத்தவர். விளம்பரமடையாத இவரும் பாராட்டப்படுவது துணைத் தொழிலாளர்களுக்கு வெற்றி யென்றுதானே பொருள்?
தலையலங்காரம் செய்த திரு. இரங்கசாமி "மர்மயோகி' படத்தில் எனக்குத் தலை முடியைச் சுருட்டி ஒழுங்குப்படத்தியவர். சமீப காலமாக மீண்டும் நான் நடிக்கும் படங்களில் அவர் தொடர்ந்து பணியாற்றி வருகிறார்.
அவர் புல்லாங்குழல் வாசிக்கப் பழகிப் பிறகு இந்தத் தொழிலுக்கு வந்திருப்பவர் மிகக் கஷ்டப்பட்டு முன்னுக்கு வந்து கொண்டிருப்பவர்; தலை முடியை (டோப்பா என்றும் விக் என்றும் சொல்லுவார்கள்) அவரவர் முகத்திற்கு ஏற்றாற் போல் அமைத்தக் கொடுப்பதில் நிபுணர், நல்லவர். எனது மேக்-அப்பில் நல்ல மாற்றத்தை காணும்படி செய்தது இவருடைய தலையலங்காரத்தினால் தான்.
நாடோடி மன்னன் இவ்விருவரின் வெவ்வேறு தோற்றத்திற்கு ஏற்றார் போலவும், இருவரும் ஒரே மாதிரி தோன்றும் போதும் இவர் அமைத்துக் கொடுத்த தலையலங்காரம் போற்றுதற்குரியதாகும். இந்த இளைஞர் தனது உழைப்பால் உயருபவர். தனது தனித் தன்மை வாய்ந்த திறமையால் நல்ல ஒரு மைதானத்தை எய்தும் இவர் இந்தப் படத்தின் மூலம் வெற்றிப் பாதையை அடைந்திருக்கிறார் என்று உறுதியாகக் கூறலாம்.
உடை அலங்காரம், பாத்திரங்களின் தன்மையையும் தகுதியையும் எடுத்துக் காட்டப் பெரிதும் உதவுவதாகும். திரு.பிரான்ஸிஸ் எண்டவர் வாலிபர்; வயது அதிகமாகதவர் -அதிக விளம்பரம் பெறாதவர்; ஆனால் நல்ல உழைப்பாளி; ஆர்வமிக்கவர். ஆங்கில பாணியில் அவர் தைக்கும் உடைகள் மிகக் கவர்ச்சிகரமாயிருக்கும்.
நாம் எவ்வளவு அவசரப்பட்டாலும், ஆத்திரப்பட்டாலும் அவர் நிதானமாகவே பேசுபவர் - காரியத்தைச் செய்வார்.
இது அலட்சியத்தாலல்ல; செய்கிற காரியத்தைச் சரிவரச் செய்ய வேண்டுமே என்ற ஆசை....? நடோடி மன்னனில் உடை அலங்காரங்கள் பொருதமாக இருக்கின்றன; பிரமாதமாக இருக்கின்றன" என்று போற்றப்படுவது திரு. பிரான்ஸிஸ்ஸினுடைய தொழில் திறமைக்குப் பெரும் வெற்றி யென்றுதானே சொல்ல வேண்டும்.
இவருக்கு உடன் இருந்து உதவி செய்தவர் இராசையா என்பவர். இவர் எம்.ஜி.ஆர். நாடகமன்ற உடை அலங்காரப் பகுதியில் பணியாற்றுகிறவர். துவக்கத்திலிருந்து ஒவ்வொரு காரியத்தையும் தனதாக எண்ணிக் கண்ணுங்கருத்துமாக கவனித்து உழைத்தவர்.
அவருக்கு சினிமா அனுபவம் புதிது. முழுப்படத்திலும் பொறுப்பேற்றுச் செயலாற்றியது இதுவே முதன் முறை. அந்த நிலையில் திரு. பிரான்ஸிஸ்ஸிற்கு மிகமிக ஆதரவாக இருந்து உடை அலங்காரப் பகுதிக்குப் பெருமை தேடித் தந்த திரு. இராசையா உழைப்பாளர்களுக்கு ஒரு எடுத்துக் காட்டாக இருந்து, தன்னுடைய பொறுமைக்கு வெற்றி தேடிக்கொண்டார் என்று நிச்சயமாகச் சொல்லலாமே.

                                                                                                                                   தொடரும்..... 


“யாருக்கு வெற்றி “ - புரட்சி நடிகர் எம்.ஜி.ஆர் - பாகம் - 03

 








திரு.ராமு அவர்களின் திறமையை இன்று போற்றாதார் இல்லை ....
தமிழகத்தில் திறமை மிக்க ஒளிப்பதிவாளர் இருக்கிறார் என்று பெருமைப்படுகிறார்கள்.
எனக்கு ஒரு பெரும் குறை இருந்தது. நமக்கு மிக அருகாமையில் நம்மோடு சேர்ந்து வாழும் திறமை மிக்க பலரை நாம் கவனிப்பதே இல்லை என்பதுதான் அந்தக் குறை.
அப்படிக் கவனிக்கப்படும் நிலையில் ஏதாவது செயலாற்றி ஆனாலும் உடனடியாக அவருடைய திறமையையும் வெளிநாட்டு நிபுணர்களின் திறமையையும் ஒப்பிட்டுப் பார்த்து, எடை போட்டு நிறுத்திப் பார்ப்பது போல், "வெளிநாட்டு நிபுணர்களின் திறமை எங்கே ?
இவருடைய திறமை எங்கே !...
புலியைப் பார்த்துப் பூனை சூடு போட்டுக் கொள்கிறது என்று கேலி பேசுவார்களே தவிர ....... அவர்களுக்குள்ள வாய்ப்பும் வசதியும் இவருக்கு இல்லாதிருந்தும் எவ்வளவு சிறப்பாகக் காரியத்தைச் செய்து முடித்திருக்கிறார் என்று உண்மை நிலையை உணர்ந்து பாராட்டுவதே கிடையாது.
பாராட்டப் படவேண்டியவர் தான் என்று தெரிந்தாலும் பாராட்டமாட்டார்கள்.
அவரைப் பாராட்டினால், தான்,அவரைவிடத் திறமையில் குறைந்தவரென்றும், தனக்குத் தெரியாததை அந்த மனிதர் செய்து காண்பித்து விட்டதாகவும் ஏற்று கொண்டதாகிவிடுமே என்ற கீழ்ப்பட்ட எண்ணம் தான் அவர்களை இவ்வாறு இருக்கச் செய்கிறது.
ஆனால் திரு. இராமு அவர்கள் விஷயத்தில் மட்டும் எப்படியோ எல்லோரும் ஒரு மனதோடு பாராட்டினார்கள்; புகழ்ந்தார்கள். ஏதேதோ காரணங்கள் இருந்தாலும் இது நல்ல அறிகுறியாகும்... ஆனால் இதோடு நிறுத்தி விடக்கூடாது. நமது அரசியலார் இப்படிப்பட்டவர்களை வெளிநாடுகளுக்கு அனுப்பி, அங்குள்ள ஒளிப்பதிவு முறைகளை நன்கு தெரிந்துகொண்டு வரவாய்ப்பு அளிக்க வேண்டும். கலைத்துறையில் திறமையும் ஆர்வமும் உள்ளவர்களை அரசியலார் நாட்டின் கலைச்செல்வமாக எண்ணி அவர்களைப் பாதுகாக்க வேண்டும்.
இதைத் திரு. இராமு அவர்களுக்காக மட்டும் சொல்லவில்லை. இவரைப்போல் திறமை மிக்கவர்கள், ஆனால் வாய்ப்புப் பெறாதவர்கள் நமது தமிழகத்தில் பலருண்டு, அவர்களுடைய ஆர்வத்தையும் உழைப்பையும் திறமையையும், தமிழகத்தின் கலைப் பகுதிக்குப் பெருமை தேடித் தருவதற்காக அரசியலார் பயன்படுத்திக்கொள்ள வேண்டும்.
பட உரிமையாளர்களையோ, இயக்குநர்களையோ பாராட்டுவதோடு நின்றுவிடாமல், இவர்களைப் போன்ற மற்ற கலைஞர்களையும் பாராட்ட வேண்டும்; பரிசுகள் வழங்க வேண்டும்.
சில காட்சிகள் நான் விரும்பியபடி படமெடுக்கும் வசதிகள் இல்லாமலிருந்தன. ஆனால் இருக்கிற வசதியை வைத்துக்கொண்டு அக்காட்சிகளை ஒளிப்பதிவு செய்து, பிறர் திகைக்கும் வகையில் நிறைவேற்றித் தந்தவர் திரு. இராமு.
ஒவ்வொரு காட்சியையும் இங்கு எடுத்துக் கூற நான் விரும்பவில்லை . ஏனெனில் படம் முழுவதும் திரு.இராமு இருக்கிறார் என்று சொன்னால் போதுமென்று நினைக்கிறேன்.
வண்ணக் காட்சிகளை இதற்கு முன் இவர் படமெடுத்தது கிடையாது. நான் வண்ணக் காட்சி எடுக்கப்போவதாகக் கூறிய போது அவருக்கு மிக்க மகிழ்ச்சி; ஆனால் பயம். தனக்கு முன்னோடியாக இருப்பவரிடம், அவர் வண்ணக் காட்சி படமெடுக்கும் போது தன்னிடம் கூறுமாறு பலமுறை தெரிவித்தும், அவர் எந்தத் தகவலும் திரு. இராமுவுக்குத் தரவில்லையாம்; ஆனால் அவரோ திரு. இராமுவுக்கு மதிப்புக்குரிய நண்பர்.
திரு. இராமு என்னிடம் சொன்னார்: "வண்ணக் காட்சியைப் படமெடுக்க வேறு யாரையாவது ஒளிப்பதிவாளராக ஏற்பாடு செய்யுங்கள்; நானும் சேர்ந்து பணியாற்றுகிறேன்" என்று....
"உங்களால் எடுக்கப்பட்டு நன்றாக இருந்தால் வண்ணக் காட்சி படத்தில் இருக்கட்டும். இல்லயாயின் வண்ணக் காட்சியே வேண்டாம். வண்ணக் காட்சியை எப்படிப் படமாக்குவது என்பதற்குப் பரிசோதனைக்காக எவ்வளவு வேண்டுமானாலும் செலவு செய்யத் தயார்" என்றேன்.
பரிசோதனைக்காக ஒரு நாள் கால்ஷீட்போட்டு, எனது நாடக மன்ற நடிகை ஒருவரை வேடமிடச் செய்து படமெடுக்கப்பட்டது.
படமும் பம்பாய்க்குப் போய், பிரதி எடுத்து அங்கிருந்து திரும்பி வந்த குறிப்பில், மிக நன்றாக இருக்கிறது. இப்படியே எடுத்தால் போதும்" என்று அறிவிக்கப்பட்டிருந்தது.
படத்தைப் பார்த்தோம்; மகிழ்ந்தோம்; திரு. இராமுவின் மகிழ்ச்சியை அளவிட்டுச் சொல்ல முடியாது.
அப்போது தான் அவர் சொன்னார்; தான் ஒரு நண்பரைக் கேட்டதாயும், அவர் ஏமாற்றிவிட்டதாயும், அதன் பிறகுதான் என்னிடம் வேறு ஒளிப்பதிவாளரை வண்ணக் காட்சியைப் படமாக்குவதற்கு ஏற்பாடு செய்து கொள்ளுமாறு கூறியதாகவும் சொன்னார்...

இப்படியும் நண்பர்கள் இருக்கிறார்கள்...!

ஆனால் அந்த நண்பர்களே கண்டு பொறமை கொள்ளும் நிலைக்குத் திரு.இராமு தன்னுடைய உழைப்பால் உயர்ந்துவிட்டார்..... அப்படி அவர் பாராட்டப்படும் நிலைக்கு உயர்ந்துவிட்டார் நாடோடி மன்னன் என்பது அவருடைய ஒளிப்பதிவுத் திறமைக்கு ஒரு சான்று தானே.
ஒளியை எண்ணும்போதே ஒலியின் நினைவும் உடனே வந்து விடுகிறது. நாடோடி மன்னன் படத்தில், ஒலியமைப்புச் செய்த திரு.மேனன் வாகினி ஸ்டுடியோவில் நிரந்தரமாகப் பணியாற்றுகிற பல ஒலிப்பதிவாளர்களில் ஒருவர்.
ஒலிப் பதிவு செய்பவர்களில் பலர் நாடோடி மன்னன் படத்தின் துவக்கத்தில் பணியாற்றினார்கள்.
எல்லோரும் திறமை மிக்கவர்கள் தான். ஆனால் ஒரு நடிகனோ நடிகையோ உணர்ச்சியோடு நடிக்க வேண்டிய கட்டம் படமாக்கப்படும் போது அது சில நாட்கள் தொடர்ந்து எடுக்கப்பட வேண்டி வரும். முதல் நாள் வசனங்களை எப்படிப் பேசினார், எந்த பாவத்தோடு பேசினார், எவ்வளவு உரக்கப் பேசினார் என்பதை அறிந்தவர்தான் மறுநாளும் ஒழுங்காக அந்தக் கட்டத்தினுடைய உணர்ச்சி குன்றாமல் ஒலிப்பதிவு செய்ய முடியும். அதைவிட்டு முதல் நாள் பதிவு செய்தவர் வேறு, மறுநாள் பதிவு செய்பவர் வேறு என்றிருந்தால் மறுநாள் பதிவு செய்கிறவர் எவ்வளவுதான் திறமைசாலியாக இருந்தாலும் அந்தக் கட்டத்தின் முழுத் தன்மையும் தோன்ற ஒலிப்பதிவு செய்ய முடியாது.
இதைப் போன்ற சோதனை எனக்கு ஏற்பட்டது. ஒரு காட்சியைப் பார்த்தபோது தொடர்ந்து பேசிக்கொண்டு வருகிறவருடைய குரல் ஆரம்பத்தில் ஒரு மாதிரியும், இடையில் வேறுபட்டும், கடைசியில் இன்னொரு வகையிலும் ஒலிப்பதிவு செய்யப்பட்டிருந்தது.
அதன் பிறகு படமுழுவதற்கும் ஒரே ஒலிப்பதிவாளர் வேண்டும் என்று வற்புறுத்தினேன். திரு.மேனன் அன்று முதல் படம் முக்கால் பங்கு வளர்ந்த பிறகு அவர் என்னிடம் "மறு பதிவு (ரீரிக்கார்டிங்) செய்யப்போவது யார்?" என்று கேட்டார்.
"நீங்கள் தான் செய்ய வேண்டும்" என்றேன்.
அவரால் நம்ப முடியவில்லை ! சில நாட்களுக்குப் பிறகு மறுபடியும் கேட்டார், "யார் மறுபதிவு செய்யப்போவது? நானா? என்று.
"ஏன் சந்தேகம்?" என்று திருப்பிக் கேட்டேன்.
இதுவரை பலர் என்னிடம் இப்படிச் சொன்னதுண்டு. "ஆனால் இங்கு வேலை முடிந்ததும் அவ்வளவுதான். புகழ் படைத்த யாரையாவது வைத்து மறு ஒலிப்பதிவைச் செய்து கொள்வார்கள். என்று சொன்னார்கள்.
"வாகினியில் மறுபதிப்பு செய்வதாயின் நீங்கள்தான். என்று உறுதி கூறினேன். அப்பொழுதுதான் ஒரு படத்தில் வேலை செய்து, உறுதிமொழியும் கொடுக்கப்பட்டு, கடைசியில் வேறொருவரை வைத்து மறுபதிவு செய்து கொண்டார்களாம். இதனையும் சொல்லி, "அவர்கள் மூன்று நான்கு லட்சத்தில் படமெடுத்தவர்கள். அவர்களே என்னைக்கொண்டு பதிவு செய்யப்பயந்தார்கள் என்றால் பதினெட்டு லட்சம் செலவு செய்து படமெடுக்கும் தாங்கள் எப்படிப் பரிசோதனைக்குத் துணிய முடியும். என்ற சந்தேகத்தில் கேட்டதாகச் சொன்னார். மறு பதிவு செய்யும் வேலை நெருங்கியது.
நான் மேனன் தான் வேண்டுமென்றேன். என்னுடன் பணியாற்றியவர்களில் பெரும் பாலானவர்கள் என்னிடம் துக்கம் விசாரிப்பது போல், "மேனனிடமா ஒப்படைக்கப் போகிறீர்கள்?' என் று கேட்டார்கள்.
ஒரு முக்கியமான நண்பரிடம் சொன்னேன்: "நான் நாடோடி மன்னன் படம் எடுப்பதே ஒரு பரிசோதனை. என் விருப்பப் படி எல்லாம் செய்து அதற்கு என்ன பதில் மக்களிடமிருந்து கிடைக்கிறது என்ற சோதனையில் இறங்கியிருக்கிறேன். முன் அனுபவமில்லாத என்னை நீங்கள் இயக்குநராக ஏற்றுக் கொண்டது மல்லாமல், பரவாயில்லை என்றும் சொல்ல முடிந்ததென்றால் ஒலிப்பதிவு செய்வதில் முன் அனுபவமுள்ள ஒருவருக்கு அதில் பெரிய பொறுப்பை ஒப்படைப்பது தவறல்ல'' என்று .
இந்த பதில் அவருக்குத் திருப்தி அளிக்கவில்லை என்றறிந்தேன்.
"எடுத்துப் பார்ப்போம். நன்றாக இல்லையென்றால் வேறு ஆளை மாற்றிக் கொள்ளலாம். என்று சொன்ன பிறகு கொஞ்சம்” ஆறுதலுடன் போனார்.
மறு ஒலிப்பதிவு (ரீரிகார்டிங்) என்பது படத்திற்கு வெற்றியையோ, தோல்வியையோ கொடுப்பதில் பெரும் பங்கு எடுத்துக் கொள்வதாகும்.
உணர்ச்சியோடு பேசுகிற பேச்சின் உச்சரிப்புகளையம் கருத்துக்களையும் மக்களுக்குப் புரியாதபடி மறு ஒலிப்பதிவில் செய்துவிட முடியும் ! அது போலவே சாதாரணமாக இருக்கும் கட்டங்களையும் ஒலிகளைச் சரிவரப் பதிவு செய்வதின் வழியாக உணர்ச்சி பொருந்திய கட்டமாகத் தோற்றுவிக்கவும் முடியும். அதுவரை நேரடியாகத் தானே ஏற்றுச் செய்யாத பெரும் பொறுப்பை வெற்றிகரமாகவே நிறைவேற்றித் தந்து, படத்தின் எல்லாக் கட்டங்களையும் சுவையுள்ளதாகச் செய்தவர் திரு.மேனன்.
மறுபதிப்புச் சமயம் பல இரவுகள் தூக்கம் என்பதே இல்லாமல் நான் வேலை செய்து வந்த காலத்தில் என்னுடன் தானும் இருந்து," படம் பிரமாதம்" என்று யாராவது சொல்வார்களானால் அதற்கு உதவி செய்த, அதுவரை தன்னை ஒன்றும் தெரியாதவன் என்று மூலையில் உட்கார வைத்தவர்கள் திகைக்கும் வண்ணம் செயலாற்றிய திரு.மேனனுக்கு வாழ்வில் ஒரு திருப்பமென்றும் வெற்றியென்றும் சொல்லலாமா, கூடாதா?
                                                                                                                                தொடரும் ......